dimanche 1 janvier 2012

PARIS ĐỜI SỐNG NGƯỜI VIỆT



Nước Pháp, có khoảng 65 triệu dân, riêng Paris dân số 12 triệu dân. Theo thống kê những năm 1998 và 2000 thì người Việt Nam cư ngụ vùng Paris có khoảng 150.000 người.
Đó là số ước chung
1.            Ngành nghề sinh sống               
 
Những người Việt đến Pháp sau năm 1978 đa số phải làm những công việc thấp hơn so với thời gian ở Việt Nam, chủ yếu đi vào một số lãnh vực như: nhà hàng, đầu tư tài sản vào làm chủ các nhà hàng này, hay phần đông là làm thuê mướn trong công nghệ may mặc trogn những hãng xưởng có nhu cầu lao động phổ thông. Số khác tập trung học lại Đại học, nếu điều kiện cho phép, với nghề nghiệp ổn định hơn.
2.            Những ngành nghề như nhà hàng và may công nghiệp...
3.           Làm công nhân cho những xưởng sản xuất đúc sắt thép, xưởng chế tạo plastique, xưởng in...v..v...
4.         Một ngành nghề nửa là nghề bảo vệ an ninh cho các tòa nhà lớn hay xưởng sản xuất vv. Người Việt hội nhập rất nhanh ngành nghề này. Lịch sử của nó cũng khá kỳ lạ, sau 1978 từ quân nhân Việt Nam sang và tiếp tục ngành nghề này va  nó tồn tại đến hôm nay.
5.       Tiếp tục sự nghiệp học hành, các trường ĐH. Bộ giáo dục và Nghiên cứu của Pháp, theo truyền thống xưa nay, hỗ trợ cho học sinh phổ thông và ĐH. Không như những nước khác ngoài châu Âu tiền học rất cao, Pháp đóng tiền học rất thấp và được khuyến khích phụ cấp tiền học khoảng 300 euro/tháng cho học sinh ĐH. Phụ cấp này  cho sinh viên từ cử nhân trở xuống và dưới 25 tuổi. Chương trình sau ĐH (thạc sỹ, tiến sỹ vv) thì được học bổng nghiên cứu có liên quan đến các Công ty, và mức phụ cấp này cao hơn.
Chương trình học Tiến sỹ (doctoral) khi tốt nghiệp cũng có những tình trạng chua cay, có khi tìm không ra việc.
Những sinh viên giỏi được cấp học bổng về các ngành khoa học như Toán, Hóa học nguyên tử, vật lý nguyên tử vv. 
Các ngành xã hội như philosophie orientale, échange internationale thì cơ hội tìm việc  khó hơn .....
Nếu sinh viên có văn bằng kỹ sư vi tính thì dễ tìm việc còn những ngành kinh tế, communication, makerting vv rất khó có công việc như ý muốn, vì tình trạng thất nghiệp ở Pháp khá cao.
Kỹ sư ngành cơ khí, điện, điện tử, Nha sỹ, Bác sỹ, Dược sỹ thì cuộc sống khá giả hơn.
6.            Phí điện thoại
Tại pháp tất cả mọi nhà đều có internet, phone, và được gọi miễn phí 164 quốc gia trên TG trừ VN.
7.            Ăn uống
Nhà hàng Tây, có thể hơi khó ăn với vài người, nhưng giá cả rất cao nếu ăn thịnh soạn tại các nhà hàng Paris như các món ăn tại nhà hàng Việt Nam.
Tiệm ăn Việt Nam nổi tiếng tại quận 13 là SÀI GÒN BILLARD ở đường Nationale. Nơi đây có phở và chè 3 màu. Quán phở 14 ở đường Avenue de choisy góc đường Tolbiac rất nổi tiếng, mà ngay cả Tây cũng sắp hàng để ăn tô phở nơi đây. Một tô phở là 8 euro và với thức uống đơn giản 2-4 euro cho 1 lon coca.
8.            Quán phở 13 hay quán Sông Hương
9.            Dancing thì có Chiều Tím, phía trên quán là tiệm bán băng đĩa Thúy Nga
10.            Tiệm bán bánh mì Hoa Nam, rất đông khách và ngon, có bánh mì heo quay, vịt quay nổi tiếng, có thể ăn hay mang về thịt quay, heo quay như ý muốn.
11.       Khu vực quận 13 có chợ Tangfreres và Paris store cùng với các quá ăn và nhà hàng Á châu khá đông, các bạn không lo về mặt ăn uống nơi đây.
                                     
H.