dimanche 1 janvier 2012

KIẾP THA HƯƠNG



Lời nhắn của trẻ thơ
Từ mái trường Hoàng Diệu đến ngưỡng cửa Hàn lâm viện khoa học Hoàng gia Thụy Điển (Đây là câu chuyện có thật của một chàng trai người Đông Âu đến Paris  để học tập và lập nghiệp - Câu chuyện được " Việt Nam hóa" thành  chuyện của anh chàng Nguyễn Văn Lúa  tức 2  Lúa tha hương).
 
Nhà chàng ở  đối diện bến xe Sóc Trăng - Sài Gòn. 
Những chuyến xe đò đưa chàng rời khỏi xứ sở đồng quê cỏ nội để đi thật xa  và để học tập, trau dồi kiến thức hầu  sau này có thể giúp ích cho xã hội, cho cộng  đồng. 
Những chuyến phà xuyên dòng sông Hậu, sông Tiền nước cuồn cuộn chảy làm tăng nỗi nhớ nhà miên man.
Thế rồi sau nhiều năm học tập và chàng 2 Lúa  lập gia đình  ở  Sài Gòn, sau đó ra nước ngòai,  chàng quên đi nguồn cội  mộc mạc của mình. Chàng như một người Sài  Gòn chính cống.
Ba mươi  chín năm sau, chàng nhận được e mail  từ những người bạn với vài tên tuổi đã làm gợi lại trí nhớ  tệ hại của chàng. Hội đồng hương Sóc Trăng, cựu học sinh Hoàng Diệu nghe khá quen thuộc. Chàng bồi hồi, xúc động, một cảm giác gì đó nghe xa xa gần gần. Xa vì đã quá lâu  không gặp, gần vì nghe rất quen tai. Những cái tên nghe quen quen như Phan Trường Ân, Trần văn On, Quách Hồng Hạnh, Thái Kim Hoàng, Nguyễn Thị Thu Hiền, Lưu Kim Yến, Mã Diễm Sinh,.......... 

Trong cách nghĩ của chàng,  thực sự chàng đã là một người khác. Tinh thần dân chủ hơn, không còn thích nép mình trong khuôn khổ, trong tập quán, phong tục và truyền thống. 
Bước đường học tập và cuộc sống của chàng có nhiều thăng trầm. Ở  xứ người, chàng chỉ có mỗi một con đường là học tập, trau dồi nghề nghiệp,  làm việc và 1 cuộc sống. 
Kiếp tha hương đối với chàng có nhiều gắn bó, nhiều kỷ niệm, nhiều xúc động, thấm thía và có nhiều điều kể lại cho bè bạn...

Mỗi khi nói đến tha hương, kiếp tha hương, chàng không khỏi xúc động....
Vài mẫu chuyện nho nhỏ muốn kể với Bạn, để quên đi thân phận kẻ tha hương...... 

                          *                                      *

Phát biểu của vị Chủ tịch hội đồng  ở một trường Đại học Paris nói về  một chàng trai từ phương xa đến Paris  để học tập và nghiên cứu như sau. Kính thưa Quý Vị Giáo sư Hội đồng Tiến sĩ đệ Tam cấp, Viện Đại học Paris  7, trường Đại học Y khoa Paris-Bichat, phân ban bệnh lý thận. Tôi xin giới thiệu ông Nguyễn Văn Lúa, một nhà nghiên cứu khoa học 34 tuổi với khoảng mười công trình nghiên cứu hóa học ứng dụng, toán học thống kê và kỹ thuật electrophosis giúp  chẩn đoán trong lâm sàng. Thật là ngoài sức  tưởng tượng của tôi. Cá nhân tôi, tôi trân trọng những gì ông  Nguyễn văn Lúa  đã làm và đã cống hiến cho khoa học. ( vỗ tay ) 
- Mạn  phép cho tôi được hỏi ông  Nguyễn Văn Lúa,  tại sao ông lại chọn con đường  nghiên cứu khoa học, con  đường  sẽ không mang đến cho ông sự  thịnh vượng hơn, ông có thể chia sẻ với  chúng tôi có được chăng?.
- Chàng  2 Lúa trả lời... 
 vì  tôi rất thích ....( vỗ tay- có tiếng xí xào -c'est  incroyable) 

E*Trade U.S.A. hỗ trợ cho tác phẩm  Handbook of technical trading- Scientific way to trade successfully......có cái gì đó........vui vui, ngộ ngộ.......

Tác phẩm  The last  days, a  last chance  được thông báo đến ít viện hàn lâm khoa học như nước cờ hoa, nước  Ý,  nước Tàu, nước Bắc Âu lạnh giá) hoặc được đề nghị hợp tác  như Nova Science Publishers, American writers, Imagine Science Film Festival New York.
Đối với kiếp tha hương, như thế này cũng chỉ là để qua ngày tháng, cho nỗi nhớ quê không làm quặn thắt từng cơn và cho lòng yên tĩnh  trước cuộc đời  đầy áp lực....và cuối cùng còn lại cái gì đó cho con cháu...



" đây không phải quê hương của ông Ngoại đâu nghe con....".




 - Cháu  2  Lúa hỏi : " Chứ quê ông Ngoại  ờ đâu  hả ông Ngoại ". 
 - 2  Lúa  trả lời :  " Quê ông Ngoại  ở xa lắm con à "  (hình như 2 Lúa có 2  giọt nước mắt và lau vội). 
 - Cháu  2  Lúa hỏi : "Ông Ngoại khóc hả  Ông Ngoại
 - 2  Lúa  trả lời :  "Không có con à, quê Ông Ngoại ở Sóc Trăng, xứ Việt Nam, xa lắm con à"  
- Cháu  2  Lúa hỏi : " Việt Nam ở đâu hả Ông Ngoại,  Sóc Trăng là gì vậy Ông Ngoại ". 
- 2  Lúa  trả lời :  "  Sóc Trăng là 1 tỉnh nhỏ ở miền Nam nước Việt Nam nghe con,  cách đây độ mười nghìn dậm con à"  
- Cháu  2  Lúa hỏi :" Ngày xưa Ông Ngoại có đi học không?"
- 2  Lúa  trả lời : " Có, ông Ngoại học trường Hoàng Diệu ".



Lời nhắn của trẻ thơ


 Kính các Bác, con là cháu Ngoại Ông 2 Lúa 

Ông Ngoại con ngày ngày thức đến một hai giờ sáng để viết tác phẩm gì  đó con cũng không biết,  liên quan đến sự nóng lên của trái đất, nghe nói rất  lâm nguy. Con thì không hiểu gì cả. Nhưng  Ông Ngoại con nói cái gì đó như là băng bắc cực, nam cực đang  tan ra, nước sẽ ngập .. con sợ nước ngập lắm...khí CO2 , CH4 gì đó  bay  ngộp bầu trời, con cũng chẳng hiểu....nghe nói nguyên nhân là các Bác, ông Ngoại con và tất cả mọi người chạy xe  ào ào, chặt cây rừng và bây giờ người đông quá tải.....  con cũng chẳng hiểu gì cả... chỉ biết là rất bất thường....mọi thứ đã trở nên không còn ổn định và tai họa sẽ có thể giáng xuống....không biết ngày nào nữa.. Con xin các Bác làm được gì tốt cho tai họa kéo dài ra, để con sống được thêm 1 thời gian..........con lạy các Bác. Con đang lạy các Bác đây......


Phỏng dịch :  Hồng